Search This Blog

June 6, 2015

Đọc sách "Self Help" có gì hay?

Thời gian gần đây mình thấy mọi người tranh luận rôm rả về bài viết của chú Đặng Hoàng Giang: "Sự khốn cùng của tư duy triệu phú" đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 01/06/2015. Và sau bài viết của chú thì mình cũng thấy có rất nhiều bài đồng thuận cũng như phản biệt được đăng tải. Trong bài phản biện được đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 05/06/2015 có 1 đoạn phản biện mình cảm thấy rất hay:

Đọc để học người khác chứ để làm gì?!
Cá nhân tôi đang là chủ, thi thoảng tôi vẫn đọc những quyển sách làm giàu. Để làm gì ư? Để học bài học của người khác, để có động lực khi tôi thực hiện thay đổi, để có thêm niềm tin, ... hoặc đâu đó biết được một vài thông tin hữu ích. Cuối cùng, người ta kiếm tiền dựa vào những gì mình làm, không phải những thứ mình biết. Đọc sách cũng chỉ giới hạn ở chữ biết thôi. Nhưng không đọc thì thôi đừng nói người ta nói nhảm. Chả lẽ dân học văn lại chê hết sách toán à.
Ha's cafe"
Cá nhân mình rất thích đọc sách và đặc biệt là những loại sách self help này. Mình cũng đã đọc qua rất nhiều đầu sách, có những quyển sách như: " Đắc nhân tâm"; "Quẳng gánh lo đi và vui sống", "Tiền không bao giờ là đủ", "Tôi muôn cuộc đời như tôi muốn", "10 điều khác biệt giữa kẻ làm chủ và người làm thuê", "7 thói quen để thành đạt",....vân vân. Và mình đang đọc lại quyển "Thành công tột đỉnh - Brian Tracy". Brian tự đặt ra câu hỏi rằng "Tại sao lại có 1 số người thành công hơn những người khác" và chính ông đã biến mình thành vật thí nghiệm để tìm kiếm câu trả lời đó. Và mình thích nhất câu kết luận của ông rằng :"Kiến thức có thể biến những điều không thể thành có thể".

Sách self help được chia làm 2 loại: Làm giàu tâm hồn và Làm giàu về mặt vật chất. Khi đọc sách mình rất thích nghiền ngẫm và rút ra bài học cho bản thân mình. Học cái hay của người khác để áp dụng trong cuộc sống thực tế của mình, theo cách của mình chứ không phải là bê nguyên xi những nguyên tắc sống và làm việc của người khác để áp lên bản thân. 

Ngoài việc đọc sách, bạn còn cần phải lăn xả vào thực tế để trải nghiệm và học hỏi nữa. Điều quan trọng là bạn phải chứng minh được mình là ai, mình có gì hay, có những bản sắc riêng như thế nào.

Mình ví dụ vui xíu, mấy bạn có xem phim kiếm hiệp thường sẽ thấy mọi người hay tranh giành nhau 1 quyển bí kíp võ công. Nội dung trong quyển bí kíp đó có người học xong thành "tà ma ngoại đạo", có người lại trở thành "minh chủ võ lâm". Vì cái gì cũng có 2 mặt, sách cũng vậy. Đừng đỗ lỗi do sách và hãy xem lại bạn học được cái gì từ sách trước đã.




No comments:

Post a Comment