Search This Blog

June 21, 2015

20h đầu tiên

Cách học nhanh bất cứ thứ gì trong 20h đầu tiên

Tác giả: Josh Kaufman
Giá bìa: 69,000 đ
Website giới thiệu sách: http://first20hours.com/

Mình biết đến tác giả J.K qua TED:  https://www.youtube.com/watch?v=5MgBikgcWnY. Bài diễn thuyết của J.K rất là thú vị, anh ấy giới thiệu cách học mọi thứ trong 20h đầu và đặc biệt là khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp thì con gái anh - Lela chào đời. Theo như cách diễn đạt của anh thì: "I am never going to have free time again" và vì anh là người thích khám phá, học hỏi rất nhiều thứ thì điều đó giống như 1 cơn ác mộng.

Bạn có thể thấy 10 nguyên tắc mà J.K giới thiệu như sau:

1. Chọn 1 dự án đáng yêu
2. Tập trung năng lượng của bạn chỉ vào một kỹ năng
3. Xác định mức độ thành thạo mà bạn mong muốn
4. Chia nhỏ kỹ năng thành những kỹ năng nhỏ hơn
5. Tìm được những công cụ then chốt
6. Loại bỏ những rào cản để luyện tập
7. Dành thời gian chuyên tâm luyện tập
8. Tạo vòng phản hồi nhanh
9. Luyện tập tính giờ
10. Nhấn mạnh số lượng và tốc độ

Theo mình thì nghe video thích hơn đọc sách, tuy nhiên trong sách lại có nhiều dẫn chứng và ví dụ cụ thể hơn. Nếu bạn xem video, thì bạn sẽ được nghe anh ấy hát "rất là buồn cười" ở cuối buổi thuyết trình. Còn khi đọc sách, bạn có thể bỏ qua những phần hay ví dụ mà anh ấy đưa ra nếu bạn thấy không cần thiết. Có thể những chia sẻ của anh ấy không thực tế đối với bạn, nhưng bạn hoàn toàn có thể học được cách học điều gì đó trong 20h và bạn cần phải luyện tập thêm nữa, thêm nữa, thêm nữa nếu bạn muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Hãy chia nhỏ mục tiêu của bạn ra để biết chúng trở nên đơn giản hơn, cũng là tạo hứng thú cho bạn hơn.

Điều quan trọng là, khi bạn muốn học điều gì đó, thì cách duy nhất dẫn bạn đến thành công chính là hành động, biến điều ban mong muốn thành hiện thực.

Còn mình á, mình đặt ra mục tiêu là với 20h đầu, mình phải học được cách phát âm tiếng Pháp thật chuẩn như là native speaker.

Chúc bạn và mình đều thành công







1 comment:

  1. Mỗi tuần một cuốn sách, nếu bạn đọc có cuốn nào hay thì share cho mình đọc với nhé. mình cũng đọc cuốn "20 giờ đầu tiên cách học nhanh bất cứ thứ gì "

    ReplyDelete