Search This Blog

June 17, 2015

Những ngày đầu đi làm P1

Mình chỉ có 4 năm kinh nghiệm nên cũng không dám múa rìa qua mắt thợ. Bài viết trong chuyên mục "chuyện công sở" của mình chủ yếu dành cho các bạn sinh viên mới ra trường. Môi trường làm việc mỗi nơi mỗi khác, vì thế mà kinh nghiệm của mình cũng chưa chắc có thể giúp bạn được nhiều. Nếu bạn có hứng thú với chuyên mục này thì bạn hãy tự đút kết ra bài học của riêng bạn để linh hoạt sử dụng nó

May mắn tìm được việc khi vừa ra trường nên cũng có thể nói là khởi đầu của mình khá thuận lợi. Tuy nhiên, chính vì mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nên thời gian đầu đi làm mình mắc rất nhiều lỗi sai và cũng từ đó mà mình học hỏi được nhiều hơn.

* Tạo mối quan hệ tốt

Đi làm thì bạn sẽ có thêm 1 mối quan hệ nữa là đồng nghiệp. Nó hoàn toàn khác với mối quan hệ bạn bè, anh / chị em..mình nghĩ là những bạn nào đi làm rồi thì sẽ nhận ra sự khác biệt này. Với mối quan hệ này bạn không thể "giận hờn vu vơ" như kiểu trẻ con lúc còn đi học, cũng không thể "ngoảnh mặt làm ngơ" khi có mâu thuẫn hay bất đồng quan điểm. 

Trong môi trường làm việc, hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình bằng cách trao đổi với nhau, thẳng thắn bày tỏ quan điểm nhưng chú ý ngôn từ để không bị hiểu lầm hay gây căng thẳng. Đã là đồng nghiệp của nhau thì bạn sẽ còn cần hỗ trợ cho nhau để hoàn thành công việc, đừng để những chuyện vụn vặt, không đáng làm cho bạn mất đi mối quan hệ tốt cũng như sẽ khó khăn hơn trong quá trình làm việc của chính bạn.

* Cẩn thận không bao giờ thừa

Ngày xưa mình rất là ẩu, làm gì cũng nhanh lắm nhưng cực kỳ ẩu luôn. Chính vì thế mà đôi khi mình phạm phải những sai sót nghiêm trọng, và điều đó hoàn toàn không đáng tí nào. Đặc biệt nếu bạn làm việc với những con số, thì cẩn thận luôn là yêu cầu hàng đầu. Làm gì thì làm, mất 5 phút kiểm tra lại còn hơn là mất 5 ngày để xử lý sai sót. Đôi khi những sai sót không đáng có làm bạn bị mất điểm và trở nên "tệ hại" trong mắt sếp và đối tác làm việc nữa đó.  Nhớ nha bạn, kiểm tra đi kiểm tra lại cho đến khi đảm bảo là bạn không sai bất cứ điều gì.

...
(còn tiếp)










No comments:

Post a Comment