Search This Blog

May 19, 2015

Thành thật với chính mình: Học vẹt, nói tiếng anh bồi ???

Mấy hôm nay mình hơi bị sốc, vì có người bạn nhận xét rằng: "Tiếng anh của mày cứ như tiếng bồi ấy!". Ngẫm nghĩ lại, mình thấy bạn ấy nói đúng. Mình có thể nghe hiểu người bản xứ nói gì 80- 90%. Mình có thể trao đổi 1 cách thoải mái, thậm chí có thể "cãi vã" bằng tiếng anh mà không bị ngắc ngứ chỗ nào. Nhưng mà view lại hết thì hầu như mình không dùng đúng cấu trúc ngữ pháp, trong quá trình nói vẫn còn sử dụng sai thì, hay đôi khi không biết dùng từ ngữ chính xác,...etc.

Mình đã cố gắng chống chế rằng mục tiêu của mình là: có thể nghe nói, giao tiếp tốt là được rồi. Nhưng mà trong lòng mình bị sốc và khó chịu lắm. Đúng, mục tiêu ban đầu của mình là có thể giao tiếp 1 cách thoải mái nhất. Nên khi đạt được mục tiêu đó rồi, mình lại ngủ quên trên chiến thắng và quên mất rằng để tiến bộ hơn nữa, để giao tiếp tốt hơn nữa, mình vẫn còn phải đi 1 chặng đường rất dài. 

1 người bạn của mình cũng đang trong giai đoạn review lại tiếng anh từ trình độ căn bản. Bạn ấy cứ hay hỏi mình: Tại sao trong tiếng anh lại nói ngược với tiêng việt? tại sao chỗ đó phải dùng từ này mà không được dùng từ kia dù 2 từ đó cùng nghĩa? và vô số câu hỏi tại sao khác mà mình không thể cho bạn ấy câu trả lời thỏa đáng....Mình có giải thích với bạn ấy rằng, mục tiêu của mình là học giao tiếp cho nên bằng mọi giá mình chỉ tập trung vào vấn đề giao tiếp. Còn những câu hỏi bạn ấy đưa ra, nó đòi hỏi phải làm bài tập thường xuyên, phải thuộc cấu trúc ngữ pháp theo mô típ sách vở và mình không học theo sách vở nên mình không trả lời được. Tuy nhiên mình lại rất khó chịu rằng: Tại sao mình không trả lời được?

Một đòn tâm lý thật nặng nề: Học vẹt, tiếng anh bồi. :-(

Quá trình học tiếng anh của mình ngày trước cũng rất là "thong dong", mình học nghe bằng cách xem phim, nghe nhạc; học nói và viết bằng cách bắt chước người khác nói, cách nhấn nhá, cách dùng từ và cách viết cũng vậy; mình tâp đọc bằng cách đọc tới đâu, tra từng vựng tới đó...Và thời gian vừa qua, mình chỉ dừng lại ở đó mà không hề có tiến bộ thêm chút nào cả.

Trong bài chia sẻ quyển sách: "Săn học bổng - Đích đến của tôi PHẢI là nước Mỹ", mình đã phát hiện ra rằng, mình chỉ mới trèo lên có 1 ngọn núi thôi mà mình đã mơ mộng rằng mình biết hết tất cả, mình tài giỏi. Sự thật vẫn còn nhiều lắm những ngọn núi khác cao hơn, hùng vĩ hơn mà mình không nhận ra. Thành thật với chính bản thân mình: Mình đã bị tuột dốc. 

Để lấy lại khí thế, mình đặt ra mục tiêu cao hơn, khó hơn và yêu cầu bản thân PHẢI có trách nhiệm với những mục tiêu cũng như ước mơ của mình. Mình PHẢI chinh phục các kỳ thi tiếng anh (để test trình độ của bản thân) và để tìm cho mình những cơ hội mới. Ngày trước mình dị ứng với việc thi cử lắm, vì sặc mùi sách vở và không thấy áp dụng vào thực tế chỗ nào. Nhưng mình sai rồi, giờ thì mình phải khắc phục lỗi lầm và đánh thức con sâu ngủ dậy để nó tiếp tục công việc mà nó cần phải làm.

Goal 1: Từ vựng

- Target 1: Chinh phục quyển English Vocabulary in use và chia sẻ toàn bộ ghi chú trong quá trình review lại từ vựng lên blog này. Trong 1 tháng

- Target 2: Nằm lòng "600 essential worrds for the TOEIC". Trong 1 tháng

Vị chị trong 2 tháng mình phải học - hiểu và biết cách vận dụng các từ vựng của mình 1 cách tốt nhất; phát huy hết mọi khả năng của mình để sử dụng nó.

Goal 2: Ngữ pháp

- Target 1: Tiếp tục review lại 2 quyển Grammar in use (basic và advance) trong vòng 1 tháng.

- Target 2: Dùng hết kiến thức grammar và vocabulary mà mình học được để công phá quyển IGCSE - English as a second laguage (focus on writing).  

Goal 3: Nghe - Nói

- Tiếp tục luyện nghe và nói thông qua quá trình làm việc của mình, cũng như luyện nghe thêm trên kênh Rachel's English (click here). Kênh này dạy bạn phát âm theo giọng Mỹ, cách nhấn nhá và dùng câu từ sao cho nó giống Native speaker. Mình thấy rất hay.

(P/s: Mình chỉ có mấy quyển sách đó thôi, nên mình quyết tâm phải học 1 cách "thẩm thấu và triệt để" nó. Nếu bạn có sách khác thì bạn cứ học. Mình không có suggest nào cho vấn đề này hết)

Như đã nói ở trên, mục tiêu trước mắt của mình là cải thiện "tiếng anh bồi" thành "NATIVE SPEAKER" 1 cách thuần thục, lưu loát và tự tin nhất. Việc chinh phục các kỳ thi, mình tự đặt ra áp lực là phải đạt điểm tối đa nhất có thể để rửa nỗi hận mang tên "tiếng bồi" mà mình bị cách đây vài ngày (mình sốc, mình quê và mình hận lắm); không đạt được điểm như mong đợi thì mình thi lại. 

Mình không còn đi học, cũng không còn ở độ tuổi trẻ trâu.Việc đặt ra mục tiêu này ngoài mặt rửa hận, mình còn tìm kiếm cơ hội mới cho sự nghiệp của mình trong tương lai. Mình viết bài thú nhận này vì muốn thành thật với trình độ của bản thân, đặt ra mục tiêu và công khai nó 1 cách public nhất để mình phải có quyết tâm làm cho bằng được. 

Mình làm không được, bạn cười mình sao?

No comments:

Post a Comment