Search This Blog

May 29, 2015

Học từ vựng như thế nào?

  Khi bắt đầu học 1 ngôn ngữ, từ vựng luôn là phần quan trọng nhất. Không có từ vựng, bạn sẽ không thể hiểu được người khác đang nói về vấn đề gì; hay thậm chí bạn cũng chả thể diễn đạt được điều mình muốn nói cho dù bạn có học nằm lòng cấu trúc ngữ pháp đi chăng nữa.

  Năm 2011, mình có chia sẻ 1 entry để trả lời câu hỏi của mọi người (bao gồm học từ vựng như thế nào, nghe ra làm sao, học ngữ pháp bằng cách nào,...). Tuy nhiên bài viết của mình lúc đó vẫn còn "non" kinh nghiệm lắm. Bây giờ á, mình đã rút ra được khá nhiều kinh nghiệm mới cộng với việc cập nhật các kỹ năng. Nay mình xin chia sẻ với các bạn như sau:

1/ Chủ đề: Việc lựa chọn chủ đề thời gian đầu là điều quan trọng, vì nó mang lại hứng thú cho bạn trong việc học. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng bạn không thể xoay quanh mãi những chủ đề mà bạn thích, và phớt lờ những cái mà bạn không thích hay là khó quá nên bỏ qua. 

  Khoảng thời gian đầu học từ vựng, mình hay chọn chủ đề rồi sau đó tìm hiểu các từ vựng liên quan đến chủ đề đó. Tập đặt câu và nói đi nói lại những từ đó cho đến khi mình thuộc lòng. Hoặc bạn có thể học theo phương pháp truyền thống là chép từ vựng. Chép cho tới khi nào mà bạn "ngán" thì thôi.

  Ngoài ra, bạn cũng có thể học bằng cách tự làm flashcard theo từng chủ đề, mang theo bên người để khi nào có thời gian rãnh thì mở ra xem (lúc nghỉ trưa, lúc chờ xe bus,...). Flashcard có kèm hình ảnh cụ thể sẽ hiệu quả hơn nhiều.

2/ Phát âm: Đối với mình, được làm việc trong môi trường sử dụng tiếng anh liên tục là 1 điều rất may mắn. Mỗi khi học được 1 từ mới mà không biết phát âm ra sao, mình hay nhờ mấy bạn đồng nghiệp giúp mình. Còn không thì bạn có thể lên google translate gõ vào và chọn nút phát âm để nghe.(kim từ điển, youtube...có rất nhiều sự lựa chọn). Ngoài ra tập đánh vần cái từ vựng đó, cũng hiệu quả lắm; vì đôi khi mình biết cái chữ đó, những không phát âm được thì mình có thể đánh vần để người ta biết là mình đang nói đến cái gì.

=> GHI ÂM GIỌNG CỦA MÌNH CHO ĐẾN KHI GIỐNG VỚI "NATIVE SPEAKER"

3/ Học theo cụm từ sẽ giúp bạn sử dụng tiếng anh 1 cách linh hoạt hơn kể cả trong văn nói, văn viết.

4/ Từ lóng, từ ngày đi làm mình học thêm được 1 khái niệm từ lóng (slang word). Từ lóng ở đây không phải theo nghĩa đen bậy bạ gì đâu mà là những từ ngữ được mọi người sử dụng thường xuyên trong văn nói mà nhiều khi sách vở không hề đề cập đến. 

5/ Học tới đâu, quên tới đó...Cái bệnh này là cái bệnh chung rồi. Thật ra mình cũng hay quên lắm. Mình ghi nhớ bằng cách sử dụng các từ mình học được thường xuyên. Có những từ mình biết, nhưng mình không thể nào nhớ nỗi, thì mình dùng cái "sticky note" để trên màn hình máy tính. Còn khắt khe hơn nữa thì cứ mỗi lần học xong bạn làm test để kiểm tra trí nhớ và trình độ của mình. Hôm nay không thuộc thì ngày mai học tiếp, mai vẫn không thuộc thì ngày mốt học tiếp. Ôn đi ôn lại rồi cũng sẽ nhớ thôi.

6/ Tìm 1 người bạn "cùng tiến". Học một mình chán lắm và dễ bỏ cuộc nữa. Điều quan trọng trong quá trình tự học là phải có 1 người bạn đồng hành. Người đó phải cùng chung chí hướng để cả 2 luôn có động lực phấn đấu, hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau tiến bộ. (Đôi khi cũng cần 1 người hay nói sốc "óc", tạt nước lạnh vô mặt để bạn bị quê; và như thế thì bạn sẽ có quyết tâm học hành đàng hoàng để "báo thù")

7/ Mình có thêm 1 tips nữa đó là đọc và tra từ điển. (Tips này nó liên quan đến mục số 1 ở trên, về việc lựa chọn chủ đề. ) Ý mình là đọc báo/ sách/các bài viết bằng tiếng anh, đọc đến đâu, tra từ điển và ghi chú lại đến đó. Quá trình đọc vừa giúp mình có thêm 1 lượng từ vựng nhất định lại giúp mình học thêm được cách hành văn uyển chuyển của người viết. Mình thấy rất hay

8/ Điều quan trọng trong việc học ngoại ngữ là rèn luyện MỖI NGÀY, dù chỉ là 10p, 20p còn hơn là bạn để dành 2-3 tiếng/ tuần.

9/  Đề ra các mục tiêu cụ thể và lần lượt hạ gục chúng. Cái cảm giác chiến thắng bản thân mình nó sướng lắm, cho dù mục tiêu của bạn có nhỏ như con kiến đối với người khác. Nhưng đối với bạn đôi khi "con kiến" đó lại là 1 vấn đề. Cố lên bạn nhé!

10/ Hãy kiên trì. "Cứ đi rồi sẽ đến". 

No comments:

Post a Comment