Search This Blog

August 4, 2011

Bí quyết luyện nghe anh văn

     Bạn học anh văn đã lâu nhưng vẫn không thể nghe được người bản xứ nói chuyện, hay thậm chí không nghe được lời của một bài hát. Đến khi đọc script thì bạn phát hiện ra những gì mình vừa nghe lại quá đơn giản, đúng không? Đây là tình hình chung của chúng ta đấy, vì thế bạn đừng lo mình sẽ khác người ^^
Quá trình luyện nghe của mình cũng gian khổ lắm, và cho đến thời điểm hiện tại tuy là mình có thể giao tiếp với người nước ngoài, hay là nghe trọn vẹn một bài hát tiếng anh nào đó. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Mình còn muốn nhiều hơn thế nữa cơ. Mình nghĩ các bạn cũng vậy. Muốn nghe thật tốt và nói thật là lưu loát.
Bí quyết thứ nhất: khi luyện nghe bạn nên tập nghe theo cụm từ vì người bản xứ nói rất nhanh, và họ thường nối từ với nhau; đôi khi sử dụng từ lóng và các cụm từ để diễn đạt. Bạn đừng cố gắng nghe từng từ riêng lẻ vì như thế sẽ không bắt kịp nhịp độ của bài nghe đâu.
Bí quyết thứ hai: Tạo môi trường anh văn cho chính bạn. Bạn không nhất thiết phải ra nước ngoài mới có thể học anh văn được. Ở ngay đây, tại Việt Nam bạn vẫn có thể nghe và nói tiếng anh giỏi như người bản xứ. (Đây là điều là các chuyên gia ngôn ngữ đã nói đấy). Môi trường tiếng anh có thể là nghe đài (kênh BBC, CNN,…) hay là xem phim bằng tiếng anh, nghe nhạc và kết bạn nói chuyện với người nước ngoài.
Mình giả sử bạn học anh văn bằng tài liệu song ngữ Anh – Việt. Thì chắc chắn 100% rằng, mỗi khi không nghe được hoặc không hiểu thì bạn sẽ nhìn vào tiếng Việt. Không tốt chút nào. Bạn cần phải loại bỏ tài liệu học đó đi. Tìm những tài liệu hoàn toàn bằng tiếng anh mà còn phải là tiếng anh của người bản xứ (tiếng anh gốc) để học. (Vì có nhiều loại tiếng anh trong đó có tiếng anh dành cho người Việt)
Nhiều trường hợp học ở VN rất giỏi, nói rất tốt; nhưng khi sang nước bạn thì lại như một người mới học vỡ lòng (mình đọc báo thấy vậy). Đó là vì họ học tiếng anh dành cho người Việt đấy.
Bí quyết cuối cùng: Chọn chủ đề bạn thích để luyện nghe vì như thế bạn sẽ tập trung nghe hơn. Và bạn có thề chọn nhiều giọng nói khác nhau cho cùng một chủ đề. Trong đó bạn chọn ra giọng nói bạn thích nhất, nghe rõ nhất để tập.
Ví dụ: Bạn thích chủ đề về kinh tế
Hãy chọn các trang báo mạng kinh tế bằng tiếng anh để xem (vì có kèm audio vừa luyện đọc vừa luyện nghe, khuyến mãi thêm vốn từ vựng nữa. Bạn lời quá rồi còn gì).
Bạn cũng có thể tìm thêm các video của những chuyên gia kinh tế nổi tiếng để nghe cách họ nói chuyện, rất có ích cho việc học của bạn.

Yêu cầu đặt ra là bạn phải thật nghiêm túc để học. Đừng đặt ra mục tiêu to lớn, vĩ đại để rồi chỉ là mục tiêu trên giấy. Hoặc bạn quyết tâm thực hiện với một ý chí sắt đá… trong vòng vài ngày thì đâu lại về đấy thì không nên đâu nhe bạn.
Đã hạ quyết tâm thì phải làm đến cùng!
Chúc bạn thành công!



1 comment:

  1. Đã hạ quyết tâm thì phải làm đến cùng! LOL I like it :)

    ReplyDelete