Search This Blog

August 16, 2014

Chào năm 2014 và cảm ơn một người bạn

Blog của mình giống ngôi nhà hoang vắng chủ, rong rêu bám đầy cả rồi. >"<. Phải vô quét dọn thôi

Trước hết mình xin cảm ơn bạn Tuấn Anh Đỗ với lời nhắn : "Chào bạn, bạn ơi quá giữa năm 2014 rồi,bạn ko có tâm sự hay chia sẽ kinh nghiệm gì nữa à ?, mình đang học eng,mình quyết tâm rồi, đọc blog của bạn giúp mình nhiều thứ lắm, cảm ơn bạn nhiều." hôm 15/08/2014.Không có lời nhắn của bạn, chắc mình cũng quên mất cái blog và mục đích tạo ra blog của mình mất rồi. :-(

Mình cũng xin lỗi các bạn nào quan tâm và theo dõi blog của mình vì đã bỏ quên mục tiêu của mình, làm các bạn chờ đợi. 

Khoảng thời gian gần đây, thật sự mình bị quá tải vì công việc và nhiều vấn đề cá nhân khác nên mình không còn nhớ đến việc tiếp tục viết những bài chia sẻ kinh nghiệm học, cũng như trong cuộc sống và làm việc. Mong các bạn thông cảm.

Không biết các bạn có đọc bài báo này chưa, chứ mình là mình rất khâm phục anh chàng này và muốn share cho các bạn cùng đọc, để có thêm động lực phấn đấu :-) http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/599056/24-tuoi-biet-8-ngoai-ngu.html

Mình xin trích dẫn nội dung trong link trên như thế này: “Trước khi quyết định học một ngôn ngữ, mình nghiên cứu thật kỹ quy tắc văn phạm, phát âm, cách đặt câu... của ngôn ngữ đó. Nắm vững nền tảng cơ bản, chuẩn bị bài sẵn ở nhà nên đến lớp mình dành thời gian để giao tiếp, trò chuyện với giảng viên và hỏi những vấn đề không thể hỏi...Google”. Mình ghét học theo kiểu sách vở, vừa khó nhớ vừa cứng nhắc, nhưng mình cũng phải thừa nhận là dù ghét đến đâu thì mình cũng phải ráng mà bơi với mấy cuốn sách để nắm vững cái cơ bản trước. Từ cái cơ bản, mình lân la tập nghe, tập nói để phát triển kỹ năng mềm. May mắn là môi trường làm việc của mình gần như 90% giao tiếp bằng tiếng anh nên mình có cơ hội nghe - nói - đọc - viết. Tuy nhiên khả năng đọc và viết của mình vẫn chưa hoàn hảo chỉ mới dừng lại ở mức trung bình thôi. Vẫn cần nỗ lực hơn nữa để đạt kết quả như mình mong muốn.

Bạn mình hay đùa rằng do mình đi làm mà tối ngày cãi sếp rồi còn làm sai, chọc cho sếp chửi riết nên mới được như thế này... Nói vui vậy chứ, cũng có chỗ đúng đó hi hi. Nhưng mà mình không có khuyến khích các bạn làm theo cách này đâu nha, không vui đâu, vì sau mỗi lần như thế phải gồng mình lên cày ngày cày đêm để khắc phục cái sai. Mà như thế thì còn thời gian đâu nữa mà vui chơi?

Kinh nghiệm học của mình cũng vẫn như thế: nắm vững cái cơ bản, nghe thật nhiều, gỡ bỏ cái tự ti để mà tập nói, không hiểu thì phải hỏi và phải đọc sách nữa. Và mình xin bật mí bí mật quan trọng nhất của mình, đó là "BẮT CHƯỚC".

Ngoài ra mình thấy hiện nay các sách dạy về tiếng anh được bày bán khá nhiều, các khóa học cũng có thể nói là "tràn lan" luôn, internet cũng giới thiệu rất nhiều cách học từ cơ bản đến nâng cao, ...mình ủng hộ các bạn hãy mạnh dạn thử các phương pháp học đó, nhưng với điều kiện bạn phải tự chọn lọc cách nào mang lại hiệu quả nhất cho bạn. 

Vẫn là câu nói như các bài đã post trước: Blog của mình mục đích là để chia sẻ kinh nghiệm học thôi chứ không phải là blog giảng dạy với các giáo án, chủ điểm cụ thể như trong sách vở đâu (Nhà sách có nhiều lắm rồi) :-). Mình hoan nghênh nếu bạn muốn chia sẻ cách học của bạn cho mình. Biết đâu, mình lại học hỏi thêm được nhiều cái mới từ phía bạn.  

Khoe với bạn 1 tí, sang tuần sau, mình bắt đầu đi học lớp căn bản tiếng Pháp ở trường đại học KHXH&NV, mình vẫn sẽ áp dụng các phương pháp của mình để áp dụng cho môn ngoại ngữ mới này. Mình sẽ rất cảm ơn nếu bạn có thể chia sẻ bí quyết học tiếp Pháp với mình, Merci ;-)

Cuối cùng, hãy tìm cho bạn một mục tiêu cụ thể để theo đuổi, hãy luôn ghi nhớ động lực của bạn là gì. Khi bạn mệt mỏi, hãy nhớ lại bạn đã bắt đầu nó như thế nào? Hãy tự hỏi và trả lời theo phương pháp 5W (Click here: http://thaonguyenvn.blogspot.com/2011/06/phuong-phap-5w.html) Nhân đây, mình xin đính chính lại trong link 5W, mình có đề cấp đến một người bạn với quyết tâm : "một là chết hai là tiếng anh". Rằng bạn ấy đã thành công và đã bay đi nước ngoài để du học rồi...Chậc, đây cũng là một cách học nếu bạn muốn làm thử. Mình thì không thử đâu, mình còn ham chơi lắm khì khì

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ 
Thân.

1 comment:

  1. wow đăng lúc 4:25 pm, tại comment mình mà bạn thức khuya dậy sớm viết bài thấy ngại ghê, thật sự rất cám ơn những dòng chia sẻ của bạn, mình hiện tại chỉ khá mỗi tiếng Việt thôi, còn tiếng Pháp mình chưa đc tiếp xúc nên có lẻ ko có gì chia sẽ cho bản hết á -(. Mục tiêu và ước mơ mình đã có rồi và chinh phục eng là bước đầu tiên trong mục tiêu của mình vì thế hằng ngày mình dành 8h để nghe, 2h xem phim sub eng,3h học phát âm và mình đã thực hiện đc 1 tháng rồi,sau 1 tháng mình đã có cảm giác yêu ngôn ngữ này mặc dù mình chưa có bạn gái :\ và blog của bạn giúp mình thêm vững tin, rất cảm ơn bạn,mình chúc bạn luôn khỏe mạnh để có thêm nhiều trãi nghiệm sau đó chia sẽ kinh nghiệm cho các bạn đang trên con đường chinh phục ngoại ngữ trong đó có mình học tập nhé.

    ReplyDelete