Search This Blog

June 18, 2011

Phương pháp 5W

Gần đây, có một người bạn đã tâm sự với tôi về những khó khăn khi học anh văn, và tôi nhận thấy rằng khó khăn lớn nhất của bạn ấy chính là bản thân bạn ấy.

Khó khăn khi học anh văn thì có rất nhiều, và nhìn chung thì đều có những khó khăn đại loại như phát âm không chuẩn, học từ vựng mãi không thuộc, yếu ngữ pháp hay không thể nghe người bản xứ nói,…. Phần này tôi đã có viết rõ ở các bài trước. Và ở mỗi người lại có thêm những khó khăn riêng tùy theo hoàn cảnh và khả năng nữa. Tôi đoán thế có đúng không?

Nếu bạn trả lời tôi rằng: Tại vì cái này nên tôi mới như thế kia, tại vì thế kia nên tôi mới thế nọ,… Và tôi cũng xin trả lời bạn rằng: Tại vì quyết tâm của bạn chưa đủ mạnh, mục tiêu của bạn chưa rõ ràng nên bạn luôn gặp khó khăn và trở nên chán nản như thế. Sao thế? Bạn có biết, tất cả mọi lời giải thích đều chỉ là sự biện hộ cho sự thiếu quyết đoán của bạn không? Nếu bạn thật sự nghiêm túc và có đủ quyết tâm thì cho dù có tại thế nào đi chăng nữa bạn đều có thể vượt qua. Hãy linh hoạt trong mọi hoàn cảnh (Câu nói tâm đắc nhất của tôi đó).

Tôi đã thấy vài người học tiếng anh đến quên ăn, quên ngủ hay thậm chí là không màng tới những việc khác. Kinh khủng hơn là họ lại cứ thơ thẩn ra ngoài đường và miệng thì lẩm bẩm toàn tiếng anh. Và kinh khủng hơn nữa là họ bảo một là chết hai là tiếng anh (*). Oh Man! Tôi không biết kết quả họ đạt được ra sao nhưng tôi khuyên bạn nên có một phương pháp học thật thoải mái, đừng dại dột mà suy nghĩ như bạn kia nhé!

(*)Đây là chuyện có thật, tôi không bịa ra để hù bạn đâu, nhưng tôi xin giấu tên nhé.

Tiếng anh nói riêng hay ngoại ngữ nói chung chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc bạn thành công trong tương lai hay không mà thôi. Ngoài tiếng anh ra tôi tin chắc rằng bạn còn có nhiều dự định khác, nhiều vấn đề khác cần quan tâm hơn nữa, đúng không?

Bạn đã bao giờ nghe đến phương pháp 5W chưa? Đây là một phương pháp khá đơn giản nhưng lại rất hữu ích. Bạn có thể áp dụng phương pháp này vào bất cứ môn học nào hay thậm chí là để giải quyết những vấn đề rắc rối trong cuộc sống của bạn nữa.

1.                 Why? Tại sao lại làm điều đó (**): Bạn cần phải hiểu rõ mục đích học tập của bạn;

2.                 What? Thực hiện điều đó bằng cách nào: Bạn nên viết ra tất cả những cách mà bạn có thể thực hiện để đạt được mục tiêu;

3.                 Who? Điều đó liên quan đến ai: Bạn học vì ai? Vì cái gì? Ngoài bạn ra việc học có thề liên quan đến những ai nữa;

4.                 When? Khi nào thì hoàn thành: Bạn phải có một giới hạn cụ thể cho bản thân. Có thể là vài tháng đến vài năm, nhưng vài là đến khi nào? Bạn có muốn học, học nữa, học mãi và vẫn như người mới học tiếng anh không? Tôi cá là không!

5.                 Where? Bạn cần tìm nguồn hỗ trợ ở đâu: Bạn cần phải biết mình có thể nhờ được ai giúp đỡ và tất cả những công cụ, phương tiện nào có thể giúp bạn.

(**): Điều đó: Bạn có thể thay từ này bằng các cụm từ khác phù hợp với mục đích và hoàn cảnh sử dụng.

Tin tôi đi bạn, tôi đã áp dụng phương pháp này rồi và tôi thấy nó rất hiệu quả. Hãy xem việc học tiếng anh như một cuộc đua mà bạn cần phải cố gắng hết mình để về đích đầu tiên nếu bạn không muốn làm người thua cuộc.

Xác định mục tiêu – chia nhỏ mục tiêu – thực hiện từng bước một – tăng tốc để về đích. Đây cũng chính là bí quyết của tôi đấy.

Chúc bạn thành công.

P/s: Tôi cảm ơn vì các bạn đã comment là gửi mail cho tôi nhưng xin đính chính một vài điều, có vài bạn gửi mail và yêu cầu tôi dạy tiếng anh cho các bạn. Tôi xin nói rõ, tôi không thể dạy bạn đâu vì trình độ của tôi còn nhiều giới hạn, vì tôi không có thời gian và vì tôi đã nói rõ là tôi chỉ chia sẻ kinh nghiệm thôi. Bạn có thể xem tôi như một người chỉ đường, còn việc bạn đến nơi như thế nào thì phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân bạn thôi. Không phải tôi ích kỷ đâu nhé, vì tôi không muốn bạn ỷ lại vào tôi thôi.

No comments:

Post a Comment