Search This Blog

June 18, 2011

Intonation (Ngữ điệu)

Đa số mọi người học tiếng anh đều mong muốn có khả năng nói tiếng anh “như gió”, tôi cũng thế. Nhưng đó lại là quan niệm sai, nói nhanh chưa chắc đã nói đúng; tốt nhất bạn nên nói chậm và phát âm chính xác. Tôi không bảo bạn nói thật chậm, vì như thế lại càng khó nghe hơn; tôi khuyên bạn nên nói với tốc độ vừa phải và phải đảm bảo chính xác các âm tiết, âm nối và ngữ điệu của câu.

*  Do not speak word by word: Hãy thử tưởng tượng một người nước ngoài học tiếng việt, và anh/chị ta nói chuyện với bạn bằng từng từ chứ không thể nói trọn một câu. Bạn nghĩ sao? Dĩ nhiên là bạn thông cảm nhưng sẽ rất là chán, đúng không? Vì thế đừng nói tiếng anh như thể bạn đang kéo theo một chiếc xe lửa nhé!

*   Connect words to form sound group: Hãy liên kết các từ lại thành môt group. Bạn hiểu ý tôi không? Bạn phải học các nối từ, các quy tắc biến âm để có thể phát âm đúng và chính xác.

Ví dụ: Bob is on the phone à /bäbizän the fəυn/

*     Use staircase intonation: Sử dụng bậc thang ngữ điệu không chỉ giúp tiếng anh của bạn nghe như người bản xứ mà còn khiến bạn tự tin hơn khi nói chuyện bằng tiếng anh.

Bä                                                  fəυn
//////////  bi                                    //////////
/////////   //////// zän                       //////////
/////////   ////////  ///////  the            //////////
/////////   ///////  ////////  ////////       //////////
(Trích American accent training, page 19)

Không biết cách sử dụng ngữ điệu để biểu hiện ý nghĩa lời nói bạn sẽ hiểu sai ý của người nói, tệ hơn là có thể gây ra hiểu lầm nữa đấy. Tôi xin giới thiệu với bạn các quy tắc ngữ điệu, tôi ký hiệu bằng các mũi tên, bạn xem kỹ nhé!

Ký hiệu:          Lên giọng (#);      Xuống giọng ($) 
(Hic, mọi người thông cảm, ký hiệu # là dấu mũi tên lên, còn $ là dấu mũi tên xuống. Ko hiểu sao post lên thì lại bị lỗi như thế )
  • Lên giọng (#)
  1. Sau dấu phẩy (,): I like honey, (#) tea,(#) coffee,(#) and money. ($)
  2. Câu hỏi Yes/no: Do you like it? (#)
  3. Trước dấu ba chấm (): Fiona, I like you,  (#) I want you,  (#) I love you and (#)….
  4. Dấu chấm than ! (trường hợp ngạc nhiên, thích thú): Oh my God!(#)
  5. Câu hỏi đuôi (trường hợp không chắc chắn về điều gì: You are doctor, aren’t you?(#) (bạn không chắc người đó là bác sĩ)
  6. Trong ngoặc kép: He said: “ I(#)’m stuspid”
  7. Đánh vần (spelling): T.H.A.O (#)
  8. Số đếm (số điện thoại chẳng hạn, đọc từng số hoặc theo nhóm 2, 3 số): 123456789(#)10($)
  9. Câu đơn (câu khẳng định), câu yêu cầu: You are single? (#); Could you open the door , please?(#)
  • Xuống giọng($)
  1. Câu hỏi wh-?: What’s your name? ($); where’re your from?  ($), ect…
  2. Sau dấu chấm câu: I love you. ($)
  3. Dấu chấm than (trường hợp thất vọng, buồn bã): I’m sad! ($)I’m broke! ($), ect…
  4. Câu hỏi đuôi (trường hợp chắc chắn về điều gì): You’re student, aren’t you?($) (bạn chắc chắn người đó là sinh viên, bạn chỉ hỏi cho có lệ thôi)
  5. Or (phải có sự lựa chọn): Do you like him(#) or me?($)
  6. Số đếm (cuối dãy số đếm; 2, 3 số giống nhau): 123456789(#)10($); 00 ($);222($)

Tạm thời, tôi không thể liệt kê ra hết ở đây được, bạn có thể tìm thêm trên mạng hoặc ra nhà sách tìm các loại sách về ngữ âm để nghiên cứu thêm. Tôi khuyên bạn nên nhớ nằm lòng các quy tắc này vì nếu không thì tiếng anh của bạn sẽ rất khó nghe; thậm chí sẽ gây hiểu lầm nếu bạn đang tỏ tình với ai đó mà cứ I love you (#), I love you (#) thay vì I love you ($). Người ta sẽ chạy dài vì bạn tỏ tình…. thấy ghê quá, tôi nói thiệt đó.

Thời gian này tôi khá bận vì phải tập trung hoàn thành bài luận tốt nghiệp của mình. Tạm thời tôi sẽ ngưng viết blog,  tôi mong bạn thông cảm. Cuối tháng 7 tôi sẽ trở lại, toàn tâm toàn ý cùng bạn vượt qua chặng đường học ngoại ngữ này. Không chừng tới lúc tôi quay lại bạn đã vượt xa hơn tôi và không thèm để ý tới tôi nữa đó chứ, nếu thật là như vậy thì xin chúc mừng bạn trước nhen. Tôi không ganh tỵ với bạn đâu, tôi mừng cho bạn đó!

I’ll see you soon, take care!

No comments:

Post a Comment