Search This Blog

May 6, 2011

Tiếng anh và tôi

Tôi đã từng rất ghét, rất ghét tiếng anh, vì tôi học mãi mà cũng không hiểu được cả cái thì căn bản nhất là thì Hiện tại đơn. Nhưng đó là chuyện của thì quá khứ.
Không biết từ khi nào tôi đã yêu cái ngôn ngữ này, và có thể nói thao thao bất tuyệt khi ai đó nhắc đến tiếng anh với tôi. Và đây là thì hiện tại.
Một người bạn thân của tôi hiện nay đang gặp khó khăn với việc học anh văn, và hầu như những câu hỏi của bạn không ai có thể trả lời được. Và càng có nhiều câu hỏi không lời đáp thì bạn tôi càng trở nên bế tắc và chán nản khi nhắc đến việc học anh văn.
Đứng ở vị trí của một người bạn, tôi đã cố gắng giải thích nhưng không thể giải thích hết được vì có quá nhiều thắc mắc với quá ít thời gian, và vì trình độ có giới hạn
Đứng ở vị trí của một người yêu tiếng anh vô cùng tận, tôi không thể khoanh tay đứng nhìn bạn mình chán ghét tiếng anh, ghét cái mà tôi yêu.
Và từ hôm nay, tôi sẽ mở riêng một thư mục “Tiếng anh và tôi” để chia sẻ những kinh nghiệm cũng như những khó khăn mà tôi đã và đang gặp phải khi học anh văn. Và tôi hy vọng nhận được những chia sẻ của các bạn. Chúng ta cùng nhau cố gắng và cùng tiến bộ. Cố lên, cố lên!
Nothing is impossible
Và chia sẻ đầu tiên của tôi là:
Đừng xem việc học tiếng anh là một điều bắt buộc. Vì khi bạn tự trói buộc mình vào nó bạn sẽ trở nên chán nản, và ghét nó vô cùng tận. Hãy học tiếng anh vì bạn yêu nó, vì lúc đó, nó cũng sẽ yêu bạn. Mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn bạn nghĩ. Hãy thử đi, rồi bạn sẽ thấy
Với tôi, có rất nhiều khó khăn khi học ngôn ngữ mình mà ghét (đã từng rất ghét).
- Thứ nhất là ngữ pháp, sao mà lắm thì thế, sao mà rắc rối thế, sao phải thế này, sao phải thế kia,…Tiếng Việt có phải dễ hơn không!!!
-Thứ hai là phần nghe – nói, coi như thôi rồi Lượm ơi, khỏi nghe cũng khỏi nói được luôn. Cùng lắm chỉ là Hello, What’s your name?How are you? It’s nice to meet you,….và một số mẫu câu CỰC KỲ đơn giản khác.
- Thứ ba là phần viết, để viết được một câu hoàn chỉnh thì cứ y như là có bao nhiêu tài liệu tham khảo đều mở ra hết.
-Thứ tư là phần từ vựng, ôi sao mà khó nhớ thế. Rõ là mình đã học rồi, từ này quen với mình lắm, nhưng mà hình như…. mình không quen nó thì phải. Hic
- Và cuối cùng là cái sự lười biếng mà bác sĩ đã bó tay của tôi. Sao mà lười thế này! Bài tập áh, thôi để ngày mai vậy….
Và tôi đã làm thế nào để giải quyết đống rắc rối này? Ây, đó là cả một quá trình đó bạn.
Học bất kỳ một ngôn ngữ nào cũng đều cần 4 kỹ năng, khỏi nói ai cũng biết đó là 4 kỹ năng gì rồi phải không Đó là 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Vậy, bạn đã học đúng trình tự các kỹ năng này chưa, hay chỉ là chú tâm vào một kỹ năng nào đó mà thôi? Bạn còn yếu kỹ năng nào? Bạn có muốn chia sẻ với tôi không?
Ở mỗi bài viết, tôi sẽ tập trung vào một kỹ năng, nếu bạn có ý kiến hoặc khó khăn gì. Xin cứ comment, nếu tôi có khả năng giải thích thì tôi sẽ giải thích một cách cặn kẽ nhất. Còn nếu vượt quá khả năng thì tôi sẽ giới thiệu cho bạn một vài người có trình độ cao hơn, hy vọng họ sẽ giải đáp được điều mà bạn thắc mắc.
Xin thú thật là tôi yếu đều cả 4 kỹ năng luôn. Ôi, buồn lắm, và tôi đang cố gắng cải thiện tình hình đây. Cố lên, bạn và tôi cùng gắng.
No pain, no gain
P/s: Bạn có thể liên lạc với tôi qua yahoo mail: nlpthao89@gmail.com
Xin nói rõ là trình độ của tôi có giới hạn. Bản thân tôi không phải là người nói tiếng anh lưu loát hay sử dụng thành thạo các ngữ pháp, cấu trúc câu. Và tôi viết bài ở đây chỉ là để chia sẻ kinh nghiệm thôi, không phải là dạy gì ai đâu, đừng hiểu lầm ý tôi nhé, tội nghiệp lắm, oan ức lắm.
Và thêm một điều nữa là nếu bạn mail cho tôi với mục đích khác ngoài việc học anh văn thì đừng trách vì sao tôi không trả lời nhé. Thông cảm cho tôi nhe bạn, tôi không có nhiều thời gian tán gẫu đâu.

No comments:

Post a Comment