Search This Blog

May 21, 2011

Khó khăn khi học Anh văn P4

Về phần viết

Bạn có viết thư cho ai bằng tiếng anh chưa?

Bạn có thường viết nhật ký không (tất nhiên là bằng tiếng anh nhé)?

Phần viết ở đây tôi chỉ đề cập đến một số bài viết đơn giản và thông dụng trong sinh hoạt hằng ngày thôi bạn nhé. Tôi chưa đủ trình độ để giúp bạn trình bày một bài luận văn hay báo cáo dài mấy chục trang đâu.

Tôi thích viết thư cho bạn bè bằng tiếng anh, cũng như tôi đang tập viết nhật ký bằng tiếng anh. Việc này không chỉ giúp tôi luyện từ vựng mà còn giúp tôi củng cố ngữ pháp nữa. Nếu bạn không có ai để viết thư, hoặc bạn không thuộc tuýp người thích viết nhật ký thì bạn có thể chọn một chủ đề nào đó trong cuộc sống hàng ngày.

Để viết được bạn cũng cần phải biết một số quy tắc cũng như nằm lòng một số cấu trúc ngữ pháp. Bạn cũng đừng viết một câu tiếng anh theo cách viết một câu tiếng Việt, vì lúc đó câu văn của bạn sẽ trở thành những từ nối với nhau thành câu chứ không phải là một câu hoàn chỉnh. Bạn có thể tham khảo các bài viết trong các sách, các báo hay các trang web tiếng anh. Bạn của tôi có nói, viết sai thì ai sửa? Xin trả lời bạn rằng chính bạn sẽ là người sửa nó. Giáo viên là người chỉ ra hướng đi cho bạn, còn lại là nhiệm vụ của bạn. Bạn không thể yêu cầu giáo viên chỉ cho bạn cách viết từng câu, từng chữ hay thậm chí là cách chia từng thì trong bài viết của bạn. Và cho dù bạn có đưa ra yêu cầu này thì tôi tin chắc rằng sẽ không có một giáo viên nào làm như thế trừ phi bạn đang học lớp mầm non,  bạn có đồng ý với tôi không?

Bạn hãy xem việc viết một đoạn văn bằng tiếng anh như một bài tập hàng ngày. Mỗi ngày một đoạn, viết từ những cấu trúc đơn giản đến phức tạp; từ những chủ đề nhỏ nhặt trong cuộc sống đến những vấn đề lớn trên thế giới; từ một đoạn văn nhỏ chỉ có 5 câu đến những bài viết dài hàng trăm trang chẳng hạn, rồi bạn sẽ thấy mình tiến bộ như thế nào. Không chừng lúc đó bạn trở thành nhà văn nổi tiếng, xuất bản hàng trăm quyển sách thì bạn nhớ cho tôi hay để tôi mua về đọc nghe bạn.^^

Nếu bạn học trong một nhóm thì các bạn có thể trao đổi bài với nhau và chỉ cho nhau chỗ sai, đây cũng là một phương pháp học khá hiệu quả đấy. Hay nếu cả nhóm cùng mắc lỗi và không biết sửa như thế nào thì bạn hãy tìm gặp giáo viên hay người có trình độ cao hơn để giúp bạn sửa lỗi. Thêm một cách giúp bạn nữa là việc tham gia các diễn đàn tiếng anh. Ở đấy, bạn có thể post bài viết của mình lên cho mọi người tham khảo và chỉnh sửa giúp bạn. Đừng ngại sai bạn nhé, như tôi đã nói rồi đấy: Có sai, có sửa mới có đúng.

Đừng nản chí khi bạn học hoài, học mãi mà vẫn dậm chân tại chỗ; có thể do phương pháp bạn học chưa đúng hay không phù hợp với bạn. Bạn thử tham khảo một số phương pháp khác xem sao, chúc bạn tìm ra phương pháp học tốt nhất và đạt kết quả tốt nhất.

Nếu bạn thật sự nghiêm túc học tiếng anh, nếu bạn thật sự yêu ngôn ngữ này thì tôi tin chắc bạn sẽ đạt được kết quả tốt trong học tập. Đừng xem việc học anh văn là một gánh nặng, là một nhiệm vụ mà bạn bắt buộc phải làm. Hãy học vì bạn yêu nó.

Chúng ta cùng nhau cố gắng, bạn nhé!

The end.

2 comments:

  1. cảm ơn vì bài viết của chị. đọc bài viết này em thấy sự nhiệt huyết trong chị và mong muốn chia sẻ tất cả những gì mình cảm nhận dược về tiếng anh cho những người khác. em đã add nick của chị rồi. yahoo đấy. khả năng tiếng anh của em còn hạn chế lắm. em rất muốn có những người bạn chat bằng tiếng anh và khi bị sai chỗ nào có thể sửa giúp mình luôn. mong rằng chị cũng sẽ nhiệt tình như bài viết của chị vậy. thật lòng cảm ơn chị vì bài viết quý giá này. qua đó em đã có thêm nhiều động lực hơn để học tiếng anh. hok phải em học vì phải học đâu chị ạh. mà là em muốn mình có thể giao tiếp với mọi người bằng tiếng anh và nhất là em cũng chưa thể nói là yêu nhưng tóm lại là rất có cảm tình với tiếng anh. có lẽ rằng khi càng hiểu nhiều về tiếng anh em sẽ càng yêu nó hơn. người bạn hok thể thiếu bên mình. nếu chị hok biết thì nick chat của em là rongbacthuychung_hk. Yahoo của em là rongbacthuychung@yahoo.com.vn. Gmail của em là rongbacthuychung@gmail.com. rất cảm ơn chị vì đã đọc những lời này của em. Luôn luôn hoan nghênh chị. mong rằng có thể học dược nhieeuif điều từ chị hơn. Cảm ơn chị lần nữa....

    ReplyDelete
  2. cho e hỏi c học tiếng anh ở đâu vậy ? e cũng đang muốn cải thiện sự ngu dốt về tiếng anh của e mà ko biết nên học ở đâu và học thế nào thì hiệu quả

    ReplyDelete