Search This Blog

May 21, 2011

Khó khăn khi học Anh văn P3


Về phần đọc

Khó khăn của bạn khi đọc tiếng anh là gì?Bạn có muốn chia sẻ với tôi không?

Bạn cảm thấy trình độ đọc tiếng anh của mình ra sao?

Bạn đã phát âm đúng chưa? Bạn có biết cách luyến láy, nối từ chưa?

Bạn có biết khi nào cần lên giọng, khi nào cần xuống giọng chưa?

Bạn đọc thành tiếng hay chỉ đọc thầm trong đầu?

Bạn nắm được tổng cộng khoảng bao nhiêu từ vựng?


Tôi đọc tiếng anh cũng không khá lắm đâu, tôi vẫn thường mắc lỗi chính tả, lỗi phát âm rất nhiều. Nhưng bây giờ tôi thấy mình tiến bộ rõ rệt. Bí quyết của tôi đơn giản lắm, đó là: “Bắt chước”. Bạn hiểu ý tôi không? Tôi thường nghe các bài nghe trên VOA special english, rồi bắt chước đọc theo. Ban đầu tôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn để theo kịp dù là các bài nghe được đọc rất chậm. Nhưng chỉ cần bạn để ý và luyện tập nhiều lần thì bạn sẽ thấy việc đọc tiếng anh không khó như bạn từng nghĩ đâu.

Để đọc được một bài viết bằng tiếng anh, điều quan trọng nhất theo tôi là bạn phải nắm từ vựng cũng như cách phát âm của nó. Và khi đọc, bạn cần phải đọc thành tiếng, to và rõ. Điều thứ hai cũng quan trọng không kém đó là việc nối từ, lên và xuống giọng đúng lúc. Cái này không khó đâu, vì tất cả đều có quy tắc của nó. Đó là tất cả những gì tôi đúc kết được sau những lần bắt chước của mình. 

Ở bài viết tiếp theo, tôi sẽ chỉ cho bạn một số quy tắc nối từ, lên giọng, xuống giọng cũng như cách đọc các phiên âm. Đọc được phiên âm không phải là điều mà ai cũng làm được, tôi đã gặp nhiều người học tiếng anh rất tốt, nhưng khi hỏi họ về cách đọc phiên âm thì họ lại không trả lời được. Theo tôi nghĩ, khi bạn đọc được tất cả các phiên âm thì bạn có thể tra từ điển và phát âm từ mới một cách dễ dàng. Đó là cách học của tôi, không nhất thiết bạn phải làm theo nếu bạn có cách học khác của riêng bạn. Tôi chỉ là chia sẻ cách học của mình thôi. 

Bạn nhớ thu âm lại giọng của mình khi đọc nhé, bạn sẽ biết được bạn tiến bộ như thế nào.

P/s: Hiện nay, tôi đang tham khảo quyển “Luyện phát âm và đánh dấu trọng âm tiếng anh” của hai tác giả Xuân Bá – Quang Minh (Có kèm theo 2 đĩa CD), NXB Hà Nội - 2006. Quyển sách này trình bày khá rõ ràng, cụ thể lại rất dễ hiểu nữa.

Tôi mua được trong một tiệm sách cũ nên không biết bây giờ còn phát hành hay không. Nếu bạn đã tìm mà không thấy thì cho tôi hay nhen bạn. Tôi sẽ cố gắng tóm tắt lại và gửi đường link cho bạn sớm nhất.

…to be continue

No comments:

Post a Comment