Search This Blog

May 6, 2011

Khó khăn khi học Anh văn P1

Về phần nghe

Tôi đã xóa các bài hát tiếng việt trong laptop, cũng như điện thoại và mp3, thay vào đó là các bài hát tiếng anh mà tôi đã chọn lọc. Dù thích hay không tôi cũng phải nghe, lúc đầu chỉ nghe được giai điệu thôi, dần dần tôi nghe được từng từ và tiếp đến là từng câu. Và hiện nay, tôi có thể nghe được trọn cả bài luôn. Một tiến bộ rõ rệt mà tôi rất là tự hào đấy. Tôi khó có thể nghe các bài thuyết trình, hay các bài báo cáo bằng tiếng anh (bạn có thể tải trên trang VOA special english), vì nó rất là nhàm chán, và tôi chỉ nghe được cùng lắm là 5p thôi. Nên tôi đã chọn nghe nhạc. Lẽ dĩ nhiên, tôi cũng thỉnh thoảng mở các bài nghe trên trang VOA lên nghe, chỉ là thỉnh thoảng thôi bạn àh. Bạn đừng tưởng nghe nhạc vậy mà thoải mái nhe, sự thật là khó chịu lắm vì mình nghe với tâm thế là nghe để học anh văn. Nhiều lúc thèm nghe nhạc Việt, nhiều lúc bị người ta nói ra nói vào, bảo mình Tây hóa, nhìn mình bằng ánh mắt rất ư là kỳ thị,…ôi nhiều ý kiến lắm. Nhưng nếu bạn kiên trì thì không có gì là không thể và mặc kệ những gì người ta nói nhe bạn. 

Tôi cũng chọn các đĩa phim có phụ đề tiếng anh để xem. Tôi thích dòng phim xã hội, tình cảm một tí, lãng mạn một tí (nhưng đừng có lâm li bi đát quá, tôi chịu không nổi). Ban đầu tôi chẳng hiểu mô-tê gì hết, toàn phải mở phụ đề tiếng việt coi thôi, nhưng chắc do nghe nhạc tiếng anh riết rồi quen, nên giờ tôi thích coi phim bằng phụ đề tiếng anh, nhiều lúc test thử trình độ nghe, tôi tắt luôn phụ đề. Xin giới thiệu cho bạn một số phim mà tôi thích: Marley and me, Notting Hill, Letters to Juliet, Dear John, Home and away, Take me home, Black swan, Into the wild,….. Còn nhiều lắm, kể không hết đâu, bạn cứ ra tiệm đĩa mà lựa, hay tiết kiệm hơn thì lên mạng mà tìm, đây chỉ là những phim tâm lý tình cảm nhẹ nhàng thôi, nếu bạn khoái phim kinh dị, máu me đầy mình thì tôi bó tay, tôi chẳng ham gì mấy thể loại phim này.

Nếu bạn có máy vi tính cá nhân, có webcam nữa thì càng tốt, bạn có thể trò chuyện với bạn của bạn bằng tiếng anh tại nhà, khỏi đi đâu xa cho mắc công. Nếu bạn của bạn là một foreigner nữa thì quá tốt luôn. Àh, nhắc cho bạn nhớ, cẩn thận mấy vụ chat webcam nhe bạn, nhiều kẻ biến thái bệnh hoạn đội lốt thư sinh lắm đó. Tốt nhất là nên tìm hiểu kỹ người ta là ai, người ta ra sao trước khi mở webcam cho người ta coi. Còn tôi thì tôi chúa ghét chat webcam, tôi ghét bị người ta nhìn mình xăm soi lắm, nhiều lúc mở lên rồi quên mất tiêu, có những hành động vô ý của bạn mà người ta sẽ thấy qua webcam. Mà điều này thì không tốt chút nào. Cũng may là máy của tôi cùi bắp lắm nên không có webcam nào hết, tôi cũng không có tiền để đi mua, rất là hạp ý tôi, rất là ưng cái bụng he he.

Thêm một cách nữa, bạn có thể lên google gõ mấy từ khóa liên quan đến tiếng anh là bạn sẽ có cả một kho tài liệu mà down về. Nhưng theo kinh nghiệm của kẻ ham chơi như tôi, hầu hết tài liệu tôi down về đều được nằm ngoan ngoãn trong một cái thư mục nào đó. Và sẽ rất là lâu tôi mới mở ra và ngạc nhiên thốt lên rằng: “Ủa, cái này ở đâu ra vậy?” Hic. Dù sao có tài liệu trong tay vẫn tốt hơn là không có gì phải không bạn, nhất là đối với mấy bạn siêng năng thì đúng là quá tuyệt vời. 

Tôi cũng có khá nhiều tài liệu, và tôi sẵn sàng share cho bạn. Nếu cần, hãy liên lạc với tôi qua nlpthao89@gmail.com , tôi sẽ gửi cho bạn các tài liệu bạn cần. Nếu tôi có làm biếng thì tôi cũng sẽ gửi cho bạn mấy cái link tài liệu hay cho bạn tha hồ mà chọn. Yên tâm đi, tôi không hứa lụi đâu. Nhớ nói rõ bạn là ai và bạn cần tài liệu gì nhe, hok thôi tôi spam thư bạn ráng chịu àh. 

Hiện nay, trình độ nghe của tôi ít nhiều cũng đã tăng level rồi, tôi có thể nói chuyện với foreigner mà không cần giấy bút bên cạnh nữa, khỏi cần từ điển luôn. Nghe hiểu được 60 – 70% rồi, nhiều lúc hiểu tới 100% luôn đó. Tôi cũng không còn ngại khi tiếp xúc với họ nữa, tôi có thể ba hoa đủ thứ, đến nỗi họ phải than phiền vì tôi nói nhiều quá làm họ nhức đầu. Vậy mà tôi vui lắm bạn ơi, vui không tả nổi.

Đó là cả một quá trình khổ luyện đấy bạn ơi, một khoảng thời gian dài chứ không ngắn ngủi gì đâu. Vì tôi thuộc tuýp người học hành thì lề mề, chậm chạp nên tôi đã chọn cách mưa dầm thấm lâu là thế.

Còn bạn thì sao, chúc bạn có những bước tiếc vượt bậc nhen.

…to be continue

No comments:

Post a Comment