Search This Blog

June 8, 2011

CÁCH ĐỌC CÁC PHIÊN ÂM TIẾNG ANH

Như đã nói ở bài trước, tôi đang tham khảo quyển “Luyện phát âm và đánh dấu trọng âm tiếng anh” của hai tác giả Xuân Bá –  Quang Minh (NXB Hà Nội – 2006). Bạn có thể tìm mua quyển này trong các nhà sách, hoặc các loại sách tương tự (Nhớ mua loại có kèm CD).

Theo tôi, khi chúng ta đọc được các ký hiệu phiên âm thì chúng ta có thể tra từ điển một cách dễ dàng, cũng như phát âm sẽ chính xác hơn. Thông thường trong các bài kiểm tra tiếng anh trong các trường phổ thông, hai phần đầu tiên là phần tìm từ phát âm khác với các từ còn lại và đánh đấu trọng âm. Đấy chính là học phiên âm đó bạn.

Ví dụ: Cùng là nhóm ea, nhưng có đến 3 cách phát âm khác nhau đấy bạn.
East /i:st/
Breathe /bri:ð/
Great /greit/
Pleasure /’pleʒә/
Hoặc nhóm ie như:
Believe /bi’li:v/
Friend /frend/

Bạn thấy không, nhiều khi cùng một nhóm chữ, nhưng lại có nhiều cách phát âm khác nhau. Hay ở dạng từ khác nhau lại có cách phát âm khác nhau. Ôi! Rắc rối lắm!!!  

Ví dụ: Present (n) /'preznt/: Quà tặng,…
Present (v) /pri'zent/: Tặng quà,…

Để học được các phiên âm này bạn cần phải kiên trì. Đây chỉ là ý kiến riêng của tôi thôi, nếu bạn có thể học tốt mà không cần học phiên âm thì bạn chỉ cách cho tôi với.

Ngoài ra, tôi cũng đang xem quyển”American accent training” quyển này cũng rất hay, nếu bạn muốn học phát âm theo chuẩn giọng Mỹ thì quyển sách này rất hữu ích cho bạn. Tải tài liệu tại đây


Trọng âm (accent /'æksənt/) rất quan trọng. Trong một câu nói, nếu bạn nhấn đúng trọng âm thì người nghe sẽ hiểu đúng ý bạn muốn nói và ngược lại.

Ví dụ: I didn’t say he stole the mone.
1. I didn’t say he stole the money. Someone else said it.
2. I didn’t say he stole the money. I think someone else took it
3. I didn’t say he stole the money. Maybe he just borrowed it
4. I didn’t say he stole the money. He may have taken some jewelry

Đây là ví dụ trong tài liệu, tôi dẫn chứng ra cho bạn thấy, cùng một câu nói, nhưng bạn nhấn ở các từ khác nhau thì câu nói đó mang ý nghĩa khác nhau.

Bạn có thắc mắc vì sao nhiều người học tiếng anh rất dễ dàng trong khi với bạn thì lại rất là chật vật, khó khăn không? Bí quyết là đây. Học được các quy tắc nối từ và nhấn trọng âm thì tôi tin chắc rằng trình độ nghe- nói của bạn sẽ tiến bộ rõ rệt đấy. Trust me!

À, bạn nên tìm cho mình một nguồn tài liệu nhất định, đầy đủ và dễ hiểu để tham khảo. Đôi khi cùng một vấn đề, nhưng hai nguồn tài liệu lại có cách trình bày khác nhau, đôi khi rất khó hiểu và dễ làm bạn bị rối. Bạn nhớ lựa chọn và phân loại cẩn thận, đừng để tốn tiền mua tài liệu vô ích nha bạn. Bạn nên chọn tài liệu phù hợp với khả năng cũng như nhu cầu của mình nha bạn. Khổ quá, tôi lại mắc bệnh nói nhiều rồi.

Tôi ví dụ: Bạn đang học phát âm theo giọng Mỹ, nhưng tài liệu của bạn lại hướng dẫn theo giọng Anh. Thế là bạn bị rối, không biết phát âm như thế nào cho đúng. 

Ví dụ: Can’t theo giọng Mỹ là /kænt/, giọng Anh là /ka:nt/

Tôi quên nhắc bạn cái này nữa, nếu kỹ năng nghe của bạn đã tốt rồi thì bạn nên tìm nghe thêm các bài nghe tiếng anh của nhiều người; từ nhiều nước khác nhau: Pháp, Nhật, Trung Quốc, Ấn Độ,…. Càng nghe nhiều càng tốt. Theo tôi biết, trong các bài thi chứng chỉ tiếng anh quốc tế, bạn sẽ được nghe giọng anh của nhiều quốc gia khác nữa chứ không chỉ có Anh và Mỹ thôi đâu. Mà bạn nhớ nhe, chỉ nên nghe khi kỹ năng nghe của bạn đã tốt rồi. Nếu bạn còn đang ở điểm xuất  phát mà bạn nghe người Ấn Độ nói tiếng anh (theo giọng Ấn Độ) thì tôi không chịu trách nhiệm đâu nghe.

P/s: Tôi tặng bạn vài câu tập nói nè. Đọc càng nhanh càng tốt, nhưng nhớ phát âm chính xác nha bạn. Nói nhỏ bạn nghe, tôi đọc cũng còn vấp nhiều lắm, đọc một hồi cái lưỡi cứng đơ luôn. Nhưng phải cố gắng bạn ơi!

1.     Betty bought a bit of better butter

2.     How much wood would a woodchuck chuck, if a woodchuck could chuck wood?

3.     How many cookies could a good cook cook, if a good cook could cook cookies?
(trích: exercise 8-9, CD4 track 23, American accent trainning)

                                                         
                                                           
                                                         

2 comments:

  1. cám ơn bạn rất nhiều. mà bạn có các file pdf các sách của Thầy Xuân Bá không.Nếu có, bạn cho mình xin và gửi về mail cho mình nhé: petnguyentuan@gmail.com
    Cám ơn bạn rất nhiều.

    ReplyDelete
  2. bạn ơi bạn có các file pdf sách của tác giả Xuân Bá, Vĩnh Bá ko gửi cho mình xin với, đặc biệt là pdf cuốn luyện âm và phát âm

    ReplyDelete